วันศุกร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การนำสมุนไพรมาเค้ก หรือขนมอื่นๆ

สวัสดีค่ะ พบกันเช่นเคยนะคะในคอลัมน์เบเกอรี่ ปัจจุบันกระแสการนำสมุนไพรมาใส่ลงในผลิตภัณฑ์เบเกอรี่กำลังมาแรง วันนี้ผู้เขียนได้นำสมุนไพรหลายชนิดมาใส่ลงในขนมเค้กเช่นเดียวกัน แต่ก่อนคิดว่าจะใส่สมุนไพรชนิดไหนลงในขนม ต้องคำนึงถึงกลิ่นของสมุนไพรก่อนว่ามีความเด่นชัดขนาดไหน จะได้เลือกชนิดของเค้กได้ถูกต้อง เพราะกลิ่นของสมุนไพรบางชนิด อาจจะแรงมากเกินไป หรืออาจจะมีรสเฝื่อน หรือถ้าใส่ลงในเค้กแล้ว อาจไม่ได้กลิ่นอะไรเพราะโดนกลิ่นของเนยกลบหมด ตัวอย่างเช่น



ตะไคร้ เมื่อนำมาหั่นฝอยใส่ลงในเนื้อเค้กนั้น นอกจากจะได้กลิ่นของตะไคร้แล้ว ยังได้รสสัมผัสจากการชิม สามารถนำเค้กชนิดได้ก็ได้มาใส่ตะไคร้ จะเห้นได้จากรูปที่นำเสนอนั้น ซึ่งตะไคร้มีสีเขียวสด อันนี้เกิดจากการย้อมสีตะไคร้โดยใช้สีเขียวแอปเปิ้ลเป็นตัวย้อม เพราะสีของตะไคร้เองไม่สวยมากนัก

ดอกคำฝอย สีเนื้อเค้กที่เห็นนั้น เป็นสีที่ได้จากดอกคำฝอยล้วนๆ มิได้มีการย้อมสีดอกคำฝอย แตกต่างกับตะไคร้ตรงที่มีกลิ่นอ่อน แต่มีลักษณะเป็นกากติดคอ ดังนั้น จึงให้นำดอกคำฝอยไปป่นให้ละเอียดเสียก่อน ปกติรสชาติของดอกคำฝอยจะขื่นและเฝื่อน ดังนั้นการใส่ในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดรสชาติที่ไม่คุ้น ซึ่งจะแตกต่างจากตะไคร้ที่เป็นพืชในครัว รับประทานกันประจำ เดี๋ยวนี้นิยมบริโภคดอกคำฝอยกันมากขึ้น เนื่องจากพบว่าดอกคำฝอยมีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเส้นเลือดได้ เป็นยาระบายอ่อนๆบำรุงเลือด บำรุงหัวใจ ในทางวิทยาศาสตร์พบว่า ในดอกคำฝอยมีกรดไลโนลิคแอซิคอยู่มากมาย สามารถช่วยลดไขมันในเลือดได้ เช่นเดียวกับการรับประทานหอมสด กระเทียมสด นอกจากนี้การรับประทานน้ำชงจากดอกคำฝอย ถ้ามีการเติมน้ำตาลทราย หรือน้ำผึ้งเล็กน้อย ลงไปจะช่วยให้รับประทานได้ง่ายและไม่เบื่อ

ว่านห่างจรเข้ คนส่วนใหญ่มักไม่เข้าใจว่า ว่านหางจรเข้ใช้แก้บรรเทาอาการโดนน้ำร้อนลวก ไฟลวก หรือนำไปทำเครื่องสำอาง แชมพูสระผม นอกจากนี้ยังพบว่ายางของใบ ถ้านำมาทำให้แห้งเป็นก้อนสามารถนำมาทำเป็นยาระบายได้ เนื้อของว่านหางจรเข้นั้น ยังมีสรรพคุณในการรักษาโรคกระเพาะอักเสบ ท้องผูก บำรุงร่างกาย ขับพิษ ลดน้ำตาลในเลือด บำรุงเส้นผม ดังนั้นการนำว่านหางจรเข้มาทำขนมนั้นควรปอกเปลือกให้หมดยาง เพื่อป้องกันไม่ให้เนื้อวุ้นเปลื่ยนเป็นสีน้ำตาล จากนั้นนำมาล้างให้สะอาด การนำว่านหางจระเข้ไปเชื่อมนั้นก็เพื่อช่วยให้รับประทานได้ง่ายขึ้น การเชื่อมว่านหางจระเข้ ควรเปิดไฟ กลาง - อ่อน แล้วค่อยๆ ใส่น้ำตาลทีละน้อย เพื่อป้องกันไม้ให้เนื้อวุ้นเหี่ยว น้ำตาลที่ใช้ควรใช้ชนิดเนื้อขาวละเอียด ถ้าต้องการให้มีสีขาวใส่ นอกจากการนำว่านหางจระเข้มาใช้ตกแต่งหน้าขนมให้สวยงามแล้ว ยังสามารถที่จะใส่ลงไปในเนื้อขนมได้อีกด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น