วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สุขภาพจิตของวัยรุ่น ที่พ่อแม่ควรใส่ใจ

        เมื่อไกล้ถึงสิ้นปีความสนุกสนานกับงานรื่นเริงต้องมีเป็นอย่างแน่นอนไม่ว่าจะวัยไหนก็ตาม ล้วนมีความต้องการกันอยู่ทั่วทกคน ไม่ใช่เฉพาะในวัยผู้ใหญ่ คนทำงานเท่านั้น วัยเด็กวัยชรา ก็เช่นเดียวกัน ดังจะหยิบยกตัวอย่างผู้ปกครองที่มีความคิดและเหตุผลในการจัดงานรื่นเริงให้แก่ลูกที่อยู่ในช่วงของวัยรุ่น การจัดงานปาร์ตี้สายเดี่ยวที่คุณพ่อคุณแม่จัดให้ลูกวัยรุ่น เนื่องด้วยเพราะต้องการสนับสนุนให้ลูกได้แต่งตัวอย่างที่ต้องการ โดยอยู่ในสายตาของพ่อแม่ ทำให้มีคำถามเข้ามาเสมอว่า พ่อแม่กลุ่มนั้น ทำผิดหรือถูก ซึ่งคำตอบที่ได้รับมีความคิดเห็นต่างกันตามทํสนะของแต่ละคน หลายคนมองว่าเป็นการแสดงการยอมรับของพ่อแม่ ต่อพฤติกรรมการแต่งตัวตามสมัยของลูก ที่ส่วนใหญ่ทำตามแฟชั่น หรือต้องการแต่งตัวให้เหมือนเพื่อนเพราะต้องการการยอมรับจากเพื่อนในกลุ่ม แต่ก็มีบุคคลหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า การแสดงการยอมรับด้วยวิธีนี้ของพ่อแม่ ก็ไม่ได้เป็นการรับประกันว่าลูกจะไม่แต่งตัวล่อแหล่มอีก เมื่อไม่ได้อยู่ในสายตาของผู้ปกครอง เพราะพ่อแม่เองไม่ได้อยู่กับลูกตลอดเวลา ทั้งนี้และทั้งนั้น คงบอกไม่ได้ว่าการที่พ่อแม่ทำเช่นนั้นเป็นความคิดที่ผิดหรือถูก แต่ประเด่นสำคัญน่าจะขึ้นอยู่กับว่าการกระทำนั้นๆ เหมาะสมกับเวลา สถานที่และบุคคลหรือไม่


  
        หากพิจารณากันอย่างลึกซึ้งแล้ว ความต้องการยอมรับนั้นแม้จะเป็นธรรมชาติ ตามวัยของเขาที่มักสนใจความรู้สึกของเพื่อนมากกว่าพ่อแม่ผู้ปกครอง แต่ถ้าสังเกตุให้ดีจะพบว่าไม่ใช่วัยรุ่นทุกคนที่มีพฤติกรรมการแต่งกายเลียนแบบตามสมัยนิยม เมื่อเขาต้องการการยอมรับจากเพื่อน จึงเป็นไปได้ว่าวัยรุ่นที่แต่งตัวด้วยเสื้อสายเดี่ยว สายสปาเกตตีหรือเกาะอกที่ดูโป๊หรือล่อแหล่มเกินไปนั้นอาจเป็นเขาเองที่ต้องการความสนใจจากบุคคลรอบข้างสูงกว่าวัยรุ่นปกติ เด็กเหล่านี้อาจมีพื้นฐานมาจากครอบครัวหรือมีความสัมพันธ์ที่ไม่ดีในครอบครัวอยู่เดิม ที่ส่งผลให้ตัววัยรุ่นเองขาดความภาคภูมิใจในตัวเองและใช้วิธีเรียกร้องการยอมรับจากสังคมด้วยการแสดงพฤติกรรมที่มากกว่าวัยรุ่นทั่วไป
     หากแต่พ่อแม่ผู้ปกครองมีโอกาสเปิดเผยตัวเอง โดยสำรวจว่าตนเองได้ให้ความอบอุ่น เลี้ยงดูลูกด้วยความรักในขณะที่สอนให้เขายอมรับถึงขอบเขตว่าอะไรเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ให้เขาได้แสดงความคิดเห็น และยอมรับความคิดเห็นของเขา ให้การชื่นชม เพราะเขาเป็นลูก และยินดีเสมอแม้เรื่องเล็กๆน้อยๆ ที่นับเป็นการประสบความสำเร็จเท่าที่เขามีความสามารถ พอที่จะทำได้ ก็จะทำให้เขาได้สะสมความภูมิใจในตนเองมิใช่การหลงตัวเอง ซึ่งความภาคภมูิใจนี้เองที่จะทำให้วัยรุ่นไม่โหยหาความรัก หรือการยอมรับจากผู้อื่น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น