วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อาหารสำรับไทยได้รสเมื่อมีเครื่องแนม เพื่อสุขภาพที่ดี

อาหารไทยที่จัดในสำรับต่างๆ มีวิธีการที่ต้องคำนึงถึงหลายอย่าง ตั้งแต่รายการอาหารการประกอบอาหาร การประดิดประดอย การให้คุณค่าต่อผู้บริโภค ยังมีสิ่งสำคัญอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้จัดรายการอาหารจะต้องคำนึงถึง ผู้บริโภคอาจจะคิดแค่รสชาติอาหารแต่ละอย่าง



แต่ผู้บริโภคบางคนจะคำนึงถึงสิ่งที่เป็นตัวเสริมให้อาหารแต่ละอย่างดีขึ้น ทั้งรสชาติ หน้าตา และเนื้อหา คนไทยได้ชื่อว่าเป็นผู้มีวัฒนธรรมในการกิน อาหารแต่ละชนิดจะต้องคิดหา จัดทำให้อาหารนั้นมีความครบถ้วน ยิ่งถ้าเป็นการจัดอาหารในโอกาสพิเศษ ก็ต้องทำอาหารหรูหรายิ่งขึ้น ถ้าจะพูดให้เข้าใจง่ายยิ่งขึ้นก็คือ อาหารแต่ละอย่างนั้นจะต้องเป็นชุดที่รับประทานเข้ากันได้ เช่น ถ้าในสำรับมีแกงเผ็ด ต้องมีของเค็ม หรือของเปรี้ยวๆหวานๆ แกงคั่ว ต้องมีของเค็มๆ เปรี้ยวๆ แกงจืด ต้องมีของเผ็ดๆ เปรี้ยว เค็ม หวาน ถ้าในสำรับเป็นเครื่องจิ้ม จะต้องมีอาหารประเภทแนมไว้ด้วยเช่น เครื่องจิ้มที่เป็นหลนกะทิ หรือจำพวกของดองควรใช้ปลาย่างหรือปลาฟู

ถ้าเป็นน้ำพริกผักต้มกะทิ ควรใช้ปลาย่าง ปลาฟู หรือกุ้งเค็ม ถ้าเป็นน้ำพริกผักดอง ควรใช้ปลาดุกย่าง หรือปลาฟู และหมูหวาน การจัดสำรับอาหารจึงต้องใช้เคล็ดลับครัวไทยเข้าไปช่วยให้ผู้บริโภคได้ติดใจอาหาร และผู้จัดอาหารก็จะมีแบบอย่างในการจัด เพื่อให้อาหารแต่ละชนิดรสชาติ หน้าตา เนื้อหาดียิ่งขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น